ดูแลสุขภาพ รับอากาศเปลี่ยนแปลงช่วงหน้าฝน
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ดูแลสุขภาพ รับอากาศเปลี่ยนแปลงช่วงหน้าฝน


สภาพอากาศที่แปรปรวนตั้งแต่เช้าจรดเย็น เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน จนไม่รู้ว่าอยู่ฤดูไหนกันแน่นั้น ทำให้มีโอกาสเจ็บป่วย มีโอกาสเกิดโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจได้ง่ายขึ้น

 

กลุ่มโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจที่เกิดขึ้นบ่อยช่วงหน้าฝน

1. โรคหวัด

     โรคหวัด หรือ ไข้หวัด เป็นโรคติดเชื้อที่พบบ่อยมากที่สุดโรคหนึ่ง เรียกว่าเป็นโรคยอดฮิตในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสซึ่งมีหลายสายพันธุ์ สามารถพบผู้ติดเชื้อได้ทุกช่วงอายุ สามารถหายเองได้ภายในไม่กี่วัน

 

2. ไข้หวัดใหญ่

     ไข้หวัดใหญ่ เป็นโรคติดต่อที่เกิดการระบาดใหญ่เป็นครั้งคราว เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซาหรือไวรัสไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเชื้อไวรัสนี้สามารถแพร่ระบาดได้ทั่วโลก ติดต่อผ่านทางน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะ โดยการหายใจเอาเชื้อที่กระจายจากการไอหรือหายใจรดกัน หรือมือที่เปื้อนเชื้อโรค การรักษาใช้การประคับประคองอาการ หรือยาต้านไวรัสในรายที่รุนแรง ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ซึ่งได้ผลดีมากในการช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

     ไวรัสไข้หวัดใหญ่ มีหลายสายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์เอ (Influenza A virus) พบได้ประมาณร้อยละ 80 เป็นสาเหตุของการระบาดใหญ่บ่อยครั้ง, ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์บี (influenza B virus) พบบ่อยรองลงมา และไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ซี (Influenza C virus) มีความรุนแรงน้อย

 

 

3. คออักเสบ

     เกิดจากเยื่อบุภายในคออักเสบ เป็นโรคติดเชื้อที่พบบ่อยมาก สามารถพบผู้ติดเชื้อได้ทุกช่วงอายุ มักมีอาการกลืนเจ็บ แสบคอ สามารถหายได้เองภายในไม่กี่วัน แต่การติดเชื้อแบคทีเรียอาจทำให้มีอาการนาน การรักษาเน้นการรักษาประคับประคองอาการจนหายดี 

 

4. โรคปอดอักเสบ

     โรคปอดอักเสบ หรือที่ ปอดบวม เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรีย และทำให้เกิดการอักเสบ บวม มีน้ำหรือหนองอยู่ภายในถุงลมปอด ทำให้การแลกเปลี่ยนอากาศไม่ดี โรคปอดอักเสบทำให้เกิดอาการไอ หายใจลำบาก และหายใจหอบเหนื่อย ในรายที่มีอาการมากอาจเสียชีวิตได้ การรักษาอาจพิจารณาใช้ยาฆ่าเชื้อตามชนิดของเชื้อที่เป็นสาเหตุ ร่วมกับการให้ออกซิเจนเสริม และการรักษาตามอาการจนอาการหายดี

 

5. หลอดลมอักเสบ

     สามารถแบ่งได้เป็นชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง ในชนิดที่หลอดลมอักเสบเฉียบพลันนั้น เป็นเกิดจากการติดเชื้อที่หลอดลม จากการติดเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เยื่อบุหลอดลมเกิดการอักเสบบวม ทำให้การไหลผ่านของอากาศไม่ดี เกิดอาการไอมาก มีเสมหะ หายใจลำบาก การรักษามักใช้การรักษาประคับประคองตามอาการจนอาการหายดี  

 

ส่วนวิธีการป้องกันกลุ่มโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจที่กล่าวมา ทำได้โดย

1. หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับผู้ป่วยที่กำลังไอหรือจาม หลีกเลี่ยงที่มีคนแออัดในช่วงที่มีการระบาด

2. ลดการสัมผัสหรือใช้ของร่วมกับผู้ป่วย หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ล้างมือหลังสัมผัส อย่าเอามือสัมผัสหรือถูจมูก หรือขยี้ตา

3. พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ ดื่มน้ำมากๆ (ควรเป็นน้ำอุ่น) รักษาร่างกายให้อบอุ่น รับประทานอาหารอุ่น

4. หลีกเลี่ยงควันบุหรี่ ควันไฟ ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ฝุ่น เขม่าควันต่างๆ หรืออากาศที่หนาวเย็น หรือสารที่ระคายเคืองทางเดินหายใจ

5. การฉีดวัคซีนป้องกันโรคตามฤดูกาล เพื่อป้องกัน

 

     นอกจากวิธีที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีตัวช่วยอีกอย่างคือ เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) ที่ช่วยทำให้อากาศบริสุทธิ์ได้ กำจัดฝุ่นละออง ความชื้น ไรฝุ่น และเชื้อโรคต่างๆ ที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและโรคภูมิแพ้ที่เราได้กล่าวๆ มา ทำให้ร่างกายได้รับอากาศที่ดีเข้าสู่ปอดอย่างเต็มที่ค่ะ

 

     อย่าลืมดูแลสุขภาพในช่วงหน้าฝน ด้วยการพักผ่อนให้เพียงพอ หมั่นออกกำลังกาย เลือกรับประทานอาหารให้ครบตามหลักโภชนาการ เพียงเท่านี้คุณก็จะมีสุขภาพดีได้ง่าย ๆ ตลอดฤดูฝนแล้วล่ะค่ะ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Bangkokhospital