อากาศสะอาดสร้างได้
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ อากาศสะอาดสร้างได้


ช่วงหน้าฝนแบบนี้เสี่ยงต่อการป่วยเล็กๆ น้อยๆ ยิ่งถ้าได้สัมผัสหรือสูดดมฝุ่นละอองต่างๆ ด้วยแล้ว อาจนำมาซึ่งโรคระบบทางเดินหายใจ ยิ่งเม็ดฝุ่นมีขนาดเล็กมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มความอันตรายมากเท่านั้น ไม่เพียงแต่สิ่งแวดล้อมนอกบ้านเท่านั้นแต่มันสามารถเล็ดลอดเข้ามาในบ้านได้อีกด้วย แต่เราสามารถสร้างอากาศสะอาดในบ้านได้ด้วยวิธีตามนี้ค่ะ

 

ปิดประตู-หน้าต่างให้สนิท

     ในช่วงที่มีฝุ่นละออง ควรปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองพัดเข้ามา สำหรับบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศ ควรเปิดเครื่องปรับอากาศโดยใช้ระบบหมุนเวียนอากาศภายในบ้านแทนการดึงอากาศมาจากภายนอก และควรทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์มาล้างทุกๆ 3 เดือน เพื่อกำจัดฝุ่น แต่ยิ่งเราล้างบ่อยมากเท่าไหร่ก็จะช่วยให้ห้องของเราปราศจากฝุ่นได้มากเท่านั้น นอกจากนี้ยังรวมถึงใบพัดของพัดลมด้วยที่ควรถอดออกมาล้างบ่อยๆ

 

หมั่นทำความสะอาดบ้าน

     โดยใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ หรือไม้ถูพื้น เช็ดของใช้ในบ้านและพื้น รวมทั้งสิ่งของต่างๆ สิ่งสกปรก รวมทั้งทำความสะอาดวัสดุกักฝุ่นจำพวก พรม ผ้าม่าน ชุดเครื่องนอน และวัสดุที่เป็นผ้าให้บ่อยขึ้นกว่าปกติ เพราะเป็นแหล่งสะสมฝุ่นละออง และพยายามหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่น เพราะการใช้เครื่องดูดฝุ่นจะทำให้ฝุ่นละอองกระจายตัวมากขึ้น

 

ใช้เครื่องฟอกอากาศ

     แม้จะปิดประตูและหน้าต่างอย่างดี ก็ไม่ใช่ว่าจะปลอดภัย 100% จึงต้องใช้ตัวช่วยอย่างเครื่องฟอกอากาศ เพื่อช่วยดูดจับฝุ่นละออง ดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ และทำให้อากาศในบ้านสะอาด หายใจได้สะดวกมากขึ้น

 

หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นควัน

     ถ้าไม่อยากให้ฝุ่นควันในบ้านเพิ่มขึ้น ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดควันไฟหรือฝุ่น เช่น การปิ้งย่าง การทำอาหารด้วยเตาถ่าน การจุดธูป-เทียน การเผาเศษขยะ รวมถึงการสูบบุหรี่

 

ปลูกต้นไม้ในบ้าน

     เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดมลพิษของอากาศในบ้านได้ แต่ควรศึกษาข้อมูลของต้นไม้แต่ละชนิดให้ดีก่อนนำมาปลูก เพราะต้นไม้บางชนิดก็มีอันตรายกับเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง ซึ่งต้นไม้ที่สามารถช่วยลดดักจับฝุ่นละอองได้ เช่น ต้นจั๋ง เดหลี หมากเหลือง ว่านหางจระเข้ เศรษฐีเรือนใน เฟิร์นบอสตัน ไอวี่ ไทรย้อยใบแหลม ลิ้นมังกร เป็นต้น

 

     วิธีดังกล่าวที่เราได้บอกไปข้างต้นนั้น สามารถช่วยลดปริมาณของฝุ่นลงได้ก็จริง แต่หากคุณต้องออกไปข้างนอกควรสวมหน้ากากอนามัยด้วย แต่ทางที่ดีที่สุดในการป้องกันฝุ่นคือ ควรงดหรือลดกิจกรรมภายนอกและหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองสูง เช่น บริเวณที่มีรถติดหรือฝุ่นควันเยอะ ๆ จะดีกว่า

           

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook