เครื่องฟอกอากาศมีประโยชน์อย่างไร
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศมีประโยชน์อย่างไร


     สภาวะอากาศที่แปรปรวน ประกอบกับมลพิษทางอากาศที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในโลกของเราปัจจุบันก็คงหนีไม่พ้นสภาวะทางอากาศที่เป็นพิษ โดยเฉพาะบ้านในเขตกรุงเทพฯ หรือ ตามจังหวัดใหญ่ ๆ ที่มีผู้คนและรถยนต์สัญจรอย่างหนาแน่น ด้วยเหตุนี้เองเครื่องฟอกอากาศจึงทำให้อากาศในบ้านน่าหายใจกว่าภายนอก แต่ทุกวันนี้มีเครื่องฟอกอากาศออกจำหน่ายมากมาย หลายยี่ห้อ หลายชนิด ความยากจึงอยู่ที่ว่าเครื่องไหน แบบไหน เหมาะกับการนำมาวางในบ้านเราที่สุด

 

การติดเครื่องฟอกอากาศ

            ธรรมชาติของอากาศที่หมุนเวียนภายในห้องนั้นมีปริมาณอากาศจำนวนมากและแน่นอนว่าเครื่องฟอกอากาศเครื่องเล็กนิดเดียวไม่สามารถทำหน้าที่กรองอากาศ ดักฝุ่น เชื้อโรค เชื้อราในอากาศได้หมดอย่างแน่นอน ดังนั้น การติดเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะสมควรเป็นห้องที่สามารถปิดมิดชิด เพื่อให้เครื่องฟอกอากาศทำงานได้อย่างเต็มที่

 

หลักการทำงานของเครื่องฟอก

            เครื่องฟอกอากาศทำงานโดยอาศัยหลักการง่าย ๆ โดยเน้นไปที่เทคโนโลยีแผ่นกรองอากาศประสิทธิภาพสูง บางยี่ห้อโฆษณาว่าสามารถดักอนุภาคที่เล็กได้ถึง 0.01 ไมคอน หรือ 1 ใน 10000 ส่วนของเส้นผมมนุษย์ ซึ่งอนุภาคเล็กขนาดนี้สามารถดักพวกเชื้อแบคทีเรียที่ลอยมากับอากาศได้เลยทีเดียว แน่นอนว่าเครื่องฟอกอากาศยิ่งใช้แผ่นกรองอากาศประสิทธิภาพสูงมากก็จะยิ่งกินไฟมาก เพราะต้องใช้แรงดูดอากาศมากกว่าเครื่องที่ใช้แผ่นกรองทั่วไปหลังจากผ่านแผ่นกรองอากาศและก็ต้องเข้าสู่ส่วนดักกลิ่นที่สามารถกรองกลิ่นต่าง ๆ ด้วยแผ่นกรองคาร์บอนกัมมันต์ที่มีพื้นที่ผิวในการกรองมากถึง 300 เท่าของสนามฟุตบอลในการดักจับกลิ่น อัดอยู่ในพื้นที่ไม่กี่ตารางนิ้ว ต่อมาด้วยเทคโนโลยีที่สูงขึ้นและข้อจำกัดของเครื่องฟอกอากาศรุ่นเดิม จึงมีผู้ผลิตคิดค้นเทคโนโลยีโดยเพิ่มการปล่อยกระแสไฟฟ้านี้เป็นประจุบวก เมื่อมาเจอกับฝุ่นละอองในอากาศที่เป็นประจุลบจะเกิดแรงดึงดูดให้ฝุ่นนั้นตกลงสู้พื้นเร็วขึ้น รวมทั้งประจุไฟฟ้าอ่อน ๆ นั้นสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อโรคในบางชนิดได้ ซึ่งเราจะเห็นเทคโนโลยีเหล่านี้ได้ในเครื่องปรับอากาศที่ใส่ระบบกรองอากาศเหล่านี้ลงไปด้วย

 

การใช้งานและดูแลเครื่องฟอกอากาศ

1.สำหรับเครื่องฟอกอากาศที่ใช้แผ่นกรองเพียงอย่างเดียวควรปิดห้องให้เครื่องทำงานก่อนสัก 1-2 ชั่วโมง ให้อากาศในห้องดีขึ้นก่อนเข้าไป

2.เครื่องฟอกอากาศแบบปล่อยประจุไฟฟ้าในอากาศแม้ว่าราคาจะแพงกว่าเครื่องอื่น แต่ก็เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลทำความสะอาดเครื่องฟอกอากาศมากนัก อีกทั้งการดูแลรักษายังง่ายกว่าแบบอื่น

3.ดูแลทำความสะอาดหรือเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศอย่างน้อยทุก 3 เดือน โดยการล้างเป่า ตากแดด เพื่อฆ่าเชื้อโรค หากเป็นกรองพิเศษที่ไม่สามารถล้างได้ด้วยน้ำควรทำความสะอาดตามคู่มือที่ระบุไว้

 

     แม้ว่าเครื่องฟอกอากาศจะดูเป็นสิ่งไม่จำเป็นนักในชีวิต แต่ปัจจุบันมลพิษทางอากาศเยอะอย่างน้อยเราก็น่าจะได้สูดอากาศสะอาด ๆ ด้วยเครื่องฟอกอากาศตราแมนเนเจอร์เพื่อสุขภาพ ก่อนที่จะออกไปใช้ชีวิตกลางเมืองที่มีแต่สิ่งบั่นทอนสุขภาพกายและใจ

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

  ขอขอบคุณข้อมูลจาก shop888mall