มาทำความรู้จักกับ เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ มาทำความรู้จักกับ เครื่องฟอกอากาศ


รู้จัก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) และ แผ่นกรองอากาศ ชนิดต่างๆ ว่า เครื่องฟอกอากาศ ในท้องตลาดนั้นมันมีลูกเล่น หรือ ฟังก์ชัน การใช้งานยังไงเพื่อจะได้เอาไว้เป็นข้อมูลในการประกอบ กับการตัดสินใจเลือกซื้อเพราะ ถือเป็นหนึ่งใน เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จำเป็น

เครื่องฟอกอากาศ

 

 

ในปัจจุบัน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ถือเป็นอีกหนึ่ง เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีความสำคัญอย่างมาก ๆ ที่เกือบทุกครอบครัว โดยเฉพาะผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมือง ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ออฟฟิศ คอนโด หรือ หอพัก ต่าง ๆ จะต้องมีเอาไว้ครอบครองไม่แพ้กับ เครื่องใช้ไฟฟ้า อื่น ๆ

 

ทำความรู้จักกับ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

  • เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) คืออะไร

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า ชนิดหนึ่ง ที่ใช้หลักการเดียวกับ พัดลมทั่วไป ที่อาศัยด้วยชุด พัดลมดูดอากาศ ที่ให้ ความเย็น ที่ประกอบไปด้วย ใบพัด และ มอเตอร์ ในการ ดูดอากาศ เข้าไปภายในตัวเครื่อง และ ปล่อยออกมาด้านนอก เพียงแต่ว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) นั้นมีการนำเอาระบบการ กรองอากาศ ( Air Purification System ) ต่าง ๆ เสริมเติมเข้าไป

 

  • ทำไมเราถึงต้องใช้  เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

 

เพราะในปัจจุบันนี้ มลภาวะ ทางอากาศ ก็เริ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมฆหมอกปกคลุมทั่วเมืองกลับไม่ใช่หมอกในยามเช้า แต่กลับกลายเป็น ฝุ่นละออง ขนาดเล็กมาก ๆ ที่เข้ามาปกคลุมแทน สำหรับ ฝุ่นละออง ขนาดเล็ก หรือที่เราเรียกกันว่า ฝุ่น PM 2.5 นั้นเอง ส่วนสาเหตุที่เรียกว่า PM 2.5 เพราะว่า ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กถึง 2.5 ไมครอน หรือเทียบเท่ากับ 0.00025 เซนติเมตร ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบกันง่าย ๆ คือ เส้นผมคนเรายังมีขนาดเพียงแค่ 50 – 100 ไมครอน แต่อันนี้  2.5 ไมครอน จะเล็กขนาดไหน และ ยิ่งถ้าสูดหายใจเข้าไปมาก ๆ มันก็จะส่งผลอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ของเราได้ เพราะฉะนั้นด้วยเหตุนี้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จึงเป็นสิ่งจำเป็นกับเรามาก ๆ

 

  • ขนาดพื้นที่ของห้อง

 

เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพระเราควรจะต้องเลือก เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ห้องของเราด้วย โดยแต่ละตัวจะมีสเปคระบุที่ชัดเจนอยู่แล้วว่า เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) เครื่องนี้รองรับพื้นที่กี่ตารางเมตร และซึ่งแน่นอนว่าเราต้องคำนวณพื้นที่ของห้องเราก่อนที่จะไปเลือกซื้อ เพราะถ้าห้องเรามีขนาดใหญ่ แต่ เครื่องฟอกอากาศ มีขนาดเล็ก ก็จะไม่มีประโยชน์ที่จะนำมาใช้ เพราะทางที่ดี เราควรจะซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ที่รองรับพื้นที่ได้มากกว่าพื้นห้องที่จะนำ เครื่องฟอกอากาศ ไปวางจริง ๆ เช่น ถ้าห้องเรามีขนาด 20 ตารางเมตร เราก็ควรซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ที่รองรับกับพื้นที่ขนาด 25 – 30 ตารางเมตร เพื่อที่จะให้ได้ประสิทธิภาพจากการ ฟอกอากาศ จริง ๆ

 

  • รูปแบบของการติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) มี 4 ประเภท

 

เครื่องฟอกอากาศ ตั้งโต๊ะ หรือ เครื่องฟอกอากาศ ตั้งพื้น

            เป็น เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หรือ เรียกได้ว่า นิยมมากที่สุดในบรรดา เครื่องฟอกอากาศ ทั้งหมดเลยว่าได้ เครื่องฟอกอากาศ ประเภทนี้ เหมาะกับการที่จะใช้ในบ้านพัก คอนโด ออฟฟิศ หรือ สำนักงานขนาดเล็ก ซึ่งในปัจจุบัน มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ และแต่ละรุ่นก็จะมีระบบการทำงาน ขนาด และ รูปทรงของ เครื่องฟอกอากาศ ที่แตกต่างกันไป

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ในรถยนต์

            เป็น เครื่องฟอกอากาศ ที่มีขนาดเล็ก ที่สามารถติดตั้งได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อการ กรองฝุ่นละออง มลพิษ สารเคมีต่าง ๆ ที่อยู่บนท้องถนน เพราะ มลพิษ บนท้องถนนเป็นเรื่องใกล้ตัว ด้วยสภาพการจราจรที่ติดขัดอากาศในรถก็ไม่ได้ถ่ายเทมากนัก ทำให้เกิดปริมาณ ฝุ่น สะสม เครื่องฟอกอากาศ ในรถยนต์ จึงเป็นอุปกรณ์เสริมที่เราควรมี

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ฝังฝ้าเพดาน

            เป็น เครื่องฟอกอากาศ ฝังฝ้าเพดาน ที่มีลักษณะเหมือนกับ แอร์ฝังฝ้าเพดาน เป็น เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่เหมาะกับห้องขนาดใหญ่ นิยมใช้ใน ออฟฟิศ หรือ สำนักงานที่มีคนอยู่จำนวนมาก เพราะด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง แต่แลกมาด้วยความสามารถที่เหนือกว่า เครื่องฟอกอากาศ แบบตั้งโต๊ะ หรือ ตั้งพื้น เครื่องฟอกอากาศ แบบติดเพดาน หรือ เครื่องฟอกอากาศ แขวน ส่วนมากจะช่วย กรอง เชื้อราแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และลดกลิ่นอับภายในห้องอีกด้วย

 

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) แบบสวมใส่

            เป็น เครื่องฟอกอากาศ แบบสวมใส่ จะมี  2 ชนิด คือ เครื่องฟอกอากาศ คล้องคอ และ เครื่องฟอกอากาศ ห้อยคอ ก็ถือเป็น แกดเจ็ต น้องใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมั้งในเด็กและผู้ใหญ่ โดยจะทำหน้าที่ จัดการ มลพิษ ใน อากาศ ด้วยการปล่อยประจุลบ หรือ ไอออน ที่จะเข้ามาช่วยทำให้อนุภาคหรือ ฝุ่นขนาดเล็ก ๆ ที่ลอยอยู่ใน อากาศ จับกันเป็นกลุ่มก้อน ก่อนที่จะตกลงสู่พื้นในที่สุด

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ Air Purifier ดีต่อ สุขภาพ ยังไง

วิธีดูแล เครื่องฟอกอากาศ ให้อยู่กับเรานาน ๆ


Tag :