5 วิธีบรรเทาอาการไอให้หายเร็วที่สุด
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ 5 วิธีบรรเทาอาการไอให้หายเร็วที่สุด


     การเป็นหวัด เป็นหอบหืด คอแห้ง ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เป็นโรคกรดไหลย้อน ภูมิแพ้ สูบบุหรี่ วัณโรค หลอดลมโป่งพอง ไปจนถึงผลข้างเคียงจากยาบางชนิด สิ่งเหล่านี้คือสาเหตุที่ทำให้เรามีอาการไอ ทั้งไอแห้ง ไอแบบมีเสมหะ หรือไอเรื้อรัง แต่ไม่ว่าจะไอแบบไหน ก็สร้างความรำคาญให้กับเราได้ตลอดทั้งวันทั้งคืน จนบางครั้งไอจนหน้าดำหน้าแดง แถมไอในที่สาธารณะอย่างบนรถโดยสารก็กลัวคนจะมองค้อน วันนี้เราจึงขอแนะนำวิธีบรรเทาอาการไอให้ลดลงโดยเร็วที่สุด ทั้งง่าย และได้ผลแน่นอน

  • ดื่มน้ำอุ่น

หากเลือกที่จะดื่มน้ำให้มากขึ้นแล้ว ควรเลือกดื่มน้ำอุ่นแทนการดื่มน้ำเย็น เพราะน้ำอุ่นจะช่วยละลายเสมหะ และให้ความชุ่มชื้นภายในลำคอได้ดีกว่าน้ำเย็น นอกจากนี้ยังสามารถเลือกดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำผึ้งมะนาวระหว่างวันได้เช่นกัน

  • อมยาแก้ไอ

อย่าคิดว่าอาการไอจะหายไปได้เองง่ายๆ หากมีอาการไอจนตัวงอ ไอจนเพื่อนข้างๆ รำคาญ ควรรีบหายาแก้ไอมาอมด่วนๆ หรือสเปรย์ฉีดบรรเทาอาการไอเพราะในยาแก้ไอจะมีส่วมประกอบที่จะช่วยลดอาการระคายเคืองภายในลำคอได้

  •  งดสูบบุหรี่

ใครที่สูบบุหรี่ควรงดการสูบบุหรี่ในช่วงที่มีอาการไอเด็ดขาด เพราะการสูบบุหรี่จะทำให้ระคายเคืองคอมากยิ่งขึ้น และยังอาจทำให้มีเสมหะมากขึ้นได้อีกด้วย (แต่ถ้าเป็นไปได้ให้ค่อยๆลดการสูบบุหรี่ลงเรื่อยๆจนเลิกสูบได้  เพราะการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุของโรคหลอดลมโป่งพอง และโรคอันตรายอื่นๆ อีกมากมาย) ***หากคุณไม่ใช่คนที่สูบบุหรี่ ก็ควรอยู่ให้ไกลห่างจากผู้ที่สูบบุหรี่ หรือกลุ่มคนที่สูบบุหรี่ด้วยเช่นกัน

  • หลีกเลี่ยงฝุ่น ควันต่างๆ

นอกจากน้ำหอม และสเปรย์แล้ว อากาศรอบตัวอย่างอากาศแห้งๆ จากเครื่องปรับอากาศภายในสำนักงาน ฝุ่นควันจากท่อไอเสียของรถยนต์ ควันจากการทำอาหาร มลพิษทางอากาศเหล่านี้อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองในโพรงจมูก และลำคอได้ ดังนั้นขณะที่มีอาการไอ ควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเองจากมลพิษทางอากาศเหล่านี้ด้วย

  • ใช้เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศควรเลือกที่มีความละเอียดในการกรองจนได้โมเลกุลที่เล็กมากถึง 0.1-0.3 pm สามารถฆ่าเชื้อโรค ดักจับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่ ลอยมาในอากาศ อาทิ ฟอร์มาลดีไฮด์, แบคทีเรีย, ไวรัส, ไรฝุ่น, สารก่อภูมิแพ้ เป็นต้น รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่าง กลิ่นควันบุหรี่ กลิ่นอับ กลิ่นเหม็นในบ้านให้หายไป หรือแม้กระทั้งฝุ่น PM 2.5 เพราะะสิ่งเหล่านี้จะเป็นการป้องกันไม่ให้เราไอมากไปกว่าเดิม

 

          นี่คือวิธีการบรรเทาอาการไอเบื้องต้นเพื่อให้มีอาการที่ดีขึ้น แต่ถ้าไอหนักหรือรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิมแนะนำให้พบแพทย์จะดีกว่า ยังไงอย่าลืมรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

 

ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

ขอขอบข้อมูลจาก sanook