กันไว้ดีกว่าแก้ กับเครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ กันไว้ดีกว่าแก้ กับเครื่องฟอกอากาศ


ในหนึ่งวันเราต้องพบเจอมลภาวะทางอากาศมากมาย และเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถเลี่ยงได้ ทั้ง ฝุ่นจากท้องถนน, ควันรถ   ฝุ่นPm2.5, Covid-19, ควันบุหรี่ หรือจะเป็นสารก่อภูมิแพ้เราจึงจำเป็นต้องมีตัวช่วยเพื่อให้ ปลอดภัยจากสิ่งเหล่านี้

 

รู้หรือไม่ ว่านอกจากฝุ่น และมลภาวะภายนอกที่เราต้องเจอในหนึ่งวันเรายังต้องเจอกับฝุ่นภายใน และสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ อีกมากมาย หรือจะเป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ติดเข้ามาจากตัวเรา นอกเหนือจากนั้นในบ้านของเรายังมีเฟอร์นิเจอร์ ต่าง ๆ มากมาย ที่เป็นสะสมของฝุ่น ในบ้านของเราจำเป็นต้องมีตัวช่วยที่เรียกว่าเครื่องฟอกอากาศนั่นเอง

 

เครื่องฟอกอากาส คืออะไร

            เครื่องฟอกอากาศ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ดักจับ สิ่งแปลกปลอมที่อยู่ในอากาศ  เช่น เชื้อรา ฝุ่น กลิ่นอับ ควันบุหรี่ โดยการทำงานงานของเครื่องฟอกอากาศนั้น จะดูดอากาศที่มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปแล้วฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ออกมา ทำให้ได้อากาศที่สดชื่น และปลอดภัยจากฝุ่นซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้นั่นเองครับ

 

อันตรายจากฝุ่น

  • ภูมิแพ้ เกิดจากความผิดปกติของเม็ดเลือดขาวโดยมีความไวต่อฝุ่น การที่เราอยู่ท่ามกลางมลภาวะทางอากาศและ ฝุ่นที่เยอะนั้น ก็จะทำให้เกิดอาการภูมิแพ้กำเริบได้
  • พังผืดในปอด หากฝุ่นสะสมในปอดเป็นจะนวนมากก็จะทำให้ปอดของเราทำงานหนัก และเกิดพังผืดขึ้นในปอด
  • ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอาการและโรคร้ายขึ้นหลายอย่าง เช่น มะเร็งปอด ปอดบวม และสำหรับท่านใดที่เป็นโรคก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันมากขึ้น

 

ข้อดีของเครื่องฟอกอากาศ

  • ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น
  • ช่วยลดฝุ่น สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดภูมิแพ้
  • นอนหลับสบาย
  • ลดไรฝุ่นภายในบ้าน
  • ช่วยจัดการกับขวันบุหรี่ภายในบ้าน

 

ทำไมเครื่องฟอกอากาศจึงจำเป็นสำหรับในบ้าน และห้องนอน

            ปัจจุบันเรามีวิถีชีวิต ที่กิจกรรมส่วนใหญ่จะอยู่ภายในอาคารบ้านเรือน เพราะมีความะดวกสบาย โดนคนส่วนใหญ่คิดว่า การอยู่ภายในอาคารบ้านเรือนนั้นมีมลพิษและฝุ่นที่น้อยกว่าภายนอก แต่จริง ๆ แล้วภายในอาคารบ้านเรือนนั้น มีความเข้มข้นของมลภาพิษในอากาศที่มากกว่าภายนอก เนื่องจากการอยู่ในอาคารบ้านเรือนนั้น ไม่มีการถ่ายเทของอากาศที่ดี มีทั้ง ฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ที่ตามองเห็น และฝุ่นขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า อากาศภายนอกจะดีกว่าอากาศภายในบ้าน ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีเครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน

            อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามนั่นคือ ห้องนอน เพราะคนส่วนใหญ่แล้วใช้เวลาอยู่ในห้องนอน 6 – 8 ชม. ต่อวัน เนื่องจากฟูก ตุ๊กตา หนังสือและเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เป็นแหล่งสะสมของฝุ่นภาย ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภูมิแพ้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

จมูกอักเสบเพราะ PM2.5

เหนื่อยง่ายหายใจไม่สะดวกเกิดจากอะไร


Tag :