คุณสมบัติของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ควรเลี่ยงซื้อ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ คุณสมบัติของ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ที่ควรเลี่ยงซื้อ


เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) บางยี่ห้อ อาจมีคุณสมบัติของตัวเครื่อง หรือการทำงาน ที่อาจส่งผลไม่ดีต่อผู้ใช้งานมากนัก โดยจะมีคุณสมบัติประการไหนที่ ผู้เลือกซื้อ ควรระมัดระวังบ้าง มาติดตามกันได้เลยครับ

 

ในการเลือกซื้อ เครื่องใช้ไฟฟ้า ใดก็ตาม พนักงานขาย ที่ให้คำแนะนำ การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้กับคุณ มักต้องพูดถึง คุณสมบัติเด่น ของผลิตภัณฑ์เหล่านั้น เพียงอย่างเดียว และหลีกเลี่ยง การพูดถึง คุณสมบัติด้อย บางอย่างของ ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นไป ทำให้เมื่อคุณซื้อขอเหล่านั้นไปใช้แล้ว อาจมีปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ของผลิตภัณฑ์ ตามมาได้

 

สำหรับ เครื่องฟอกอากาศ ก็เช่นกัน ที่พนักงานขาย ย่อมพูดถึง ความสามารถในการฟอกอากาศ และคุณสมบัติเด่นของ เครื่องฟอกอากาศ เป็นหลัก ซึ่งผู้เลือกซื้อ โดยเฉพาะ มือใหม่ อาจไม่รู้ถึง คุณสมบัติบางอย่างของ เครื่องฟอกอากาศ ที่ต้องระวัง และควรเลี่ยงซื้อ ดังต่อไปนี้

 

เครื่องฟอกอากาศที่มีแผ่นกรอง HEPA เพียงอย่างเดียว

 

แผ่นกรองอากาศ HEPA ( High Efficiency Particulate Air ) ถือได้ว่าเป็น แผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง ที่เครื่องฟอกอากาศทุกชนิด เลือกใช้งานเป็นหลัก เพราะแผ่นกรองชนิดนี้ มีประสิทธิภาพสูงมาก ในการดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 Micron รวมไปถึง เชื้อรา ไวรัส แบคทีเรีย และละอองเกสร ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศได้

 

แต่หาก เครื่องฟอกอากาศ ที่คุณจะเลือกซื้อ มีแผ่นกรองชนิดนี้ ชนิดเดียว อาจไม่เพียงพอสำหรับ การใช้งานในยุคนี้ ที่มีมลพิษทางอากาศ ปนเปื้อน มากกว่าเดิม จึงควรเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ ที่มีแผ่นกรอง ชนิดอื่นด้วย เพราะแต่ละแผ่นกรอง ย่อมมีความสามารถ ในการจัดการกับ มลพิษทางอากาศ ที่แตกต่างกันไป เช่น แผ่นกรอง คาร์บอนเข้มข้น ที่สามารถ ดูดซับสารเคมีที่เป็นพิษได้ เป็นต้น จึงควรเลือก เครื่องฟอกอากาศ ที่มีแผ่นกรองชนิดนี้ด้วย

 

เครื่องฟอกอากาศ ที่มีคาร์บอนลึกน้อยกว่า 2.5 นิ้ว

 

ไส้กรองคาร์บอน ที่มีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานยาวนาน ประกอบด้วย ถ่านกัมมันต์แบบละเอียด และมีการกรอง ในแนวทแยงมุมอย่างน้อย 2.5 นิ้ว เพื่อเพิ่มความสามารถ ในการกรองสูงสุด แผ่นกรองจึงจะมีคาร์บอนเข้มข้น ที่สามารถดูดซับ สารเคมีที่เป็นพิษ ได้แก่ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) และ Formaldehyde ซึ่งเป็น สารพิษที่ แฝงตัวอยู่ในอากาศระเหย เป็นไอได้ง่ายที่อุณหภูมิปกติ ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ สารพิษนี้จะอยู่ใน ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือน อาทิ สีทาบ้าน น้ำยาฟอกสี น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาซักแห้ง ยาฆ่าแมลง ควันไฟ ควันบุหรี่ เป็นต้น

 

เครื่องฟอกอากาศที่ใช้มอเตอร์แรงเกินไป

 

ผู้เลือกซื้อบางคน อาจมีความคิดที่ว่า หากเครื่องใช้ไฟฟ้า มีมอเตอร์ที่แรงมากเท่าไร การทำงานก็ย่อมดีมาก เช่นกัน แต่ไม่ใช่กับ เครื่องฟอกอากาศ ที่หากมีการใช้ มอเตอร์ที่แรงเกินไป อาจเกิดความเสียหายกับ เครื่องฟอกอากาศได้ เมื่อเวลาผ่าน การใช้งาน ในระยะหนึ่ง เนื่องจาก จะทำให้เกลียวที่เป็น ตัวกรองค่อย ๆ หลุดออกไป ซึ่งจะทำให้ เครื่องฟอกอากาศ มีประสิทธิภาพที่ลดลง

 

เครื่องฟอกอากาศ ทำงานดังมากกว่า 40 เดซิเบล

 

หลายคนที่ซื้อ เครื่องฟอกอากาศ มักเลือกใช้งาน เครื่องฟอกอากาศ ไว้ในห้องนอน ความดังขณะทำงานของเครื่องฟอกอากาศ จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะ หากเราเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ที่มีการทำงานดัง มากกว่า 40 เดซิเบล ระดับเสียงในช่วงนี้ จะถือว่าเป็น มลพิษทางเสียง ที่มีผลต่อ คุณภาพในการนอนหลับ ของคุณได้ ผู้เลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ จึงควรเช็คคุณสมบัติของ เครื่องฟอกอากาศ ในด้านนี้ด้วย โดยควรเลือก เครื่องฟอกอากาศที่มี ระดับเสียงในการทำงาน ต่ำกว่า 40 เดซิเบล หรือมี Sleep Mode

 

เครื่องฟอกอากาศ ที่ไม่มีการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม

 

ถือว่าเป็นพื้นฐาน ของการเลือก เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ ไม่ควรมองข้าม เครื่องฟอกอากาศที่ คุณเลือกซื้อต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน เช่น มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) หรือ International Organization for Standardization (มาตรฐาน ISO.) เป็นต้น และหากจะให้ดีอีกประการ เครื่องฟอกอากาศควรมี การรับประกันการใช้งานในระยะเวลา ที่เหมาะสมอีกด้วย

 

การเลือกเครื่องฟอกอากาศ หากพบคุณสมบัติ ที่กล่าวไว้ข้างต้น แม้เพียงข้อเดียว ก็ควรตัดตัวเลือก เครื่องฟอกอากาศนั้นไปเลย ถึงแม้ว่าจะมีราคาถูกมากก็ตาม แต่ถ้าหากตัดสินใจซื้อเครื่องฟอกอากาศทั้งที่แล้วก็ควรเลือกให้ดี มีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน และสามารถใช้งานได้ใน ระยะเวลาที่ยาวนาน นอกจากนั้น ยังเป็นมิตรต่อ สิ่งแวดล้อมและโลกอีกด้วย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สร้าง โอโซน ภายในบ้านด้วย เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )

เคล็ดลับเลือกซื้อ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )


Tag :