ทำความสะอาดบ้าน ช่วงโควิดระบาด ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ทำความสะอาดบ้าน ช่วงโควิดระบาด ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ


     ช่วงนี้คงไม่มีเรื่องไหนทำให้อลหม่านกันไปทั้งโลกเท่ากับเรื่อง COVID-19 อีกแล้ว ถึงกับมีหลายคนพูดว่าโอกาสติด 1 % แต่โอกาสที่โรคประสาทจะถามหาน่ะ 100% แต่จะไม่ให้เครียดได้อย่างไร เชื้อโรคเล่นแพร่กระจายไปทั่วพื้นที่ จนทำให้ต้องกักตัวอยู่บ้าน แต่บ้านก็ใช่ว่าจะไม่มี เชื้อโรค นะ

 

การทำความสะอาดกับการฆ่าเชื้อโรคต่างกันอย่างไร?

     จริงๆ ทั้งสองคำนี้มีความใกล้เคียงกันแต่ต่างกันอยู่บ้าง การทำความสะอาดคือการขจัด การเช็ดถูสิ่งแปลกปลอม สิ่งสกปรกทั้งหลาย เช่น ฝุ่น เชื้อโรคออกจากพื้นผิวต่างๆ  ในขณะที่การฆ่าเชื้อโรคคือการใช้สารเคมีในการฆ่าเชื้อโรคบนพื้นผิว การทำความสะอาดก่อนช่วยอย่างมากในการทำให้สารเคมีฆ่าเชื้อโรคทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

ไวรัสโควิด 19 จะมีชีวิตอยู่ในบ้านเราได้กี่วัน?

     จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันได้ว่าไวรัสโควิดจะมีชีวิตบนพื้นผิวต่างๆ ได้นานแค่ไหน อาจจะเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมง จนถึงมีชีวิตอยู่เป็นวัน ระยะเวลาขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ความชื้นและประเภทผิวสัมผัสที่ไวรัสเกาะอยู่ด้วย

 

พื้นผิวส่วนไหนในบ้านที่มีโอกาสสูงที่จะมีไวรัสเกาะติดอยู่?

     จริงๆ เป็นสิ่งที่ระบุได้ยากมาก เพราะถ้ามีคนที่ป่วยสักคนไอ จามโดยไม่ใส่หน้ากากหรือปิดปาก เชื้อโรคสามารถไปเกาะตามพื้นที่ใกล้เคียงได้หมด และที่สำคัญคือมือของเราเองที่มีส่วนสำคัญในการนำเชื้อโรคจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ดังนั้นพื้นผิวหรืออุปกรณ์ที่ถูกสัมผัสบ่อยครั้งมีโอกาสสูงมากขึ้นในการมีเชื้อโรคแฝงอยู่ อุปกรณ์ที่ถูกจับบ่อยๆ เช่น รีโมทคอนโทรล มือเปิดปิดตู้เย็น ที่จับประตู ก๊อกน้ำ สวิทช์ไฟต่างๆ อุปกรณ์ในครัว โต๊ เก้าอี้ หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตก็มีโอกาสสูงที่จะมีไวรัสแอบแฝงตัวอยู่

 

การป้องกันเป็นวิธีการที่ดีที่สุด

 

     พื้นผิวสัมผัสต่างๆ มีส่วนสำคัญมากในการกระจายไวรัส ดังนั้นการป้องกันไม่ให้พื้นผิวต่างๆ มีไวรัสเกาะติดตั้งแต่แรกเป็นวิธีที่ดีที่สุด คือใส่หน้ากากเพื่อป้องการแพร่กระจายเมื่อมีการไอ จาม หรือใช้ทิชชูปิดปาก ถ้าไม่มีจริงๆ ให้จามที่ข้อศอก และล้างมือทันทีหลังการไอ จาม

 

     หรือการป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแทรกซึมเข้ามาในปอดเรา แค่ติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ไว้ภายในบ้าน คุณก็สามารถรับอากาศที่สะอาด บริสุทธิ์ ปลอดภัย อย่างแน่นอน โดยเครื่องมีคุณสมบัติ สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็ก เพราะเป็นระบบกรองอากาศ คุณภาพสูง โดยใช้แผ่นกรองคาร์บอนเข้มข้น สามารถกรองฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก scb

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องฟอกอากาศ เครื่องสร้างอากาศบริสุทธิ์

ภูมิแพ้ในเด็ก ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ

เหตุผลที่บ้านคุณควรมี เครื่องฟอกอากาศ ติดบ้านไว้