โรคภูมิแพ้จมูกในเด็ก ควบคุมด้วย เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ โรคภูมิแพ้จมูกในเด็ก ควบคุมด้วย เครื่องฟอกอากาศ


    ภูมิแพ้ในเด็ก คุณพ่อคุณแม่อาจได้ยิน เพราะเด็กสมัยนี้เป็นโรคภูมิแพ้กันเยอะมากขึ้น และหากสงสัยว่าลูกน้อยของท่านเป็นโรคภูมิแพ้ด้วยหรือไม่  ต้องสังเกตอย่างไรบ้าง คงต้องมาเริ่มทำความรู้จักกับโรคภูมิแพ้ในเด็กไปพร้อม ๆ กับเราและเรียนรู้วิธีการป้องกันกันค่ะ

 

    การจาม เป็นหนึ่งในอาการโรคภูมิแพ้ชนิดที่เรียกกันว่า โรคภูมิแพ้จมูก (Allergic Rhinitis) หรือว่า “แพ้อากาศ” นั่นเอง เป็นโรคที่พบบ่อยในประเทศไทย โดยเฉพาะในผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่น มากกว่า 80% ของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ มีอาการก่อนอายุ 20 ปี แต่ก็สามารถพบได้ในคนทุกวัย โรคภูมิแพ้จมูกนี้มีอาการเรื้อรัง สร้างความรำคาญให้แก่ผู้ป่วย, ผู้ปกครอง และอาจเกิดโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ ได้ เช่น ไซนัสอักเสบ, หูชั้นกลางอักเสบ

 

ใครบ้างที่มีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้จมูก

กรรมพันธุ์ ถ้าพบว่าบิดาหรือมารดาเป็นโรคภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้สูงถึง 50% และถ้าทั้งบิดาและมารดาเป็นโรคภูมิแพ้ ลูกมีโอกาสเป็นเพิ่มขึ้นถึง 70% และมักจะมีอาการเร็ว

สิ่งแวดล้อม สารก่อภูมิแพ้มักจะเป็นสารที่เด็กได้รับเข้าไป ซึ่งอาจเป็นจากการหายใจ สัมผัส รับประทาน หรือฉีดเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งแบ่งเป็น

สารก่อภูมิแพ้ในบ้าน เช่น ฝุ่น, ไรฝุ่น, แมลงสาบ, รังแคหรือขนของแมวและสุนัข, เชื้อราในอากาศ, ควันบุหรี่

สารก่อภูมิแพ้นอกบ้าน เช่น ละอองหญ้า, เกสรดอกไม้, ฝุ่นละออง, ควันจากรถยนต์, ควันไฟจากการหุงต้มอาหาร, ก๊าซพิษ

ปัจจัยอื่นๆ เช่น ทารกที่ได้รับนมมารดาเพียงอย่างเดียวเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน พบว่ามีโอกาสเกิดภูมิแพ้น้อยลง, ทารกที่ได้รับอาหารเสริมตั้งแต่อายุ 4 เดือนมีโอกาสเกิดโรคภูมิแพ้มากกว่าทารกที่ไม่ได้รับอาหารเสริมถึง 3 เท่า Allergic rhinitis

 

อาการของโรค

    ผู้ที่เป็นจะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล จามบ่อย คันในจมูก และมีเสมหะไหลลงคอ โดยอาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นตลอดปี หรือเพียงบางฤดูกาลก็ได้ โดยเฉพาะฤดูฝนหรือฤดูหนาว บางรายอาจมีอาการทางตาร่วมด้วย เช่น คันตา เคืองตา ตาบวม น้ำตาไหล อันเกิดจากการอักเสบของเยื่อบุภายในตา ที่เรียกว่า Allergic conjunctivitis

 

การป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ในจมูก
- ในครอบครัวที่ทารกมีโอกาสเกิดโรคภูมิแพ้ ควรส่งเสริมให้มีการเลี้ยงลูกด้วยนมมารดาเพียงอย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน

- เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ได้แก่ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนาน 30 นาที ความถี่ 3-4 ครั้ง/ สัปดาห์

- ควรดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดี ห้องนอนควรใช้เครื่องนอนที่เหมาะสม ไม่ควรใช้หมอนหรือที่นอนที่ทำจากนุ่น และควรหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อการป้องกันไรฝุ่น หรือแบคทีเรียเข้ามาโดนตัวลูกน้อย ควรมี เครื่องกรองอากาศ ( Air Purifier )  ติดตั้งไว้ในตัวห้องด้วย เพราะเครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จับช่วยกักฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งเป็นสาเหตุแห่งการเกิดโรค และลดฝุ่นละอองลดอีกด้วย

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก vejthani

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ภูมิแพ้ในเด็ก ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ

- ปกป้องคนที่คุณรัก ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

- ฝุ่นพิษ ภัยเงียบทำลายสุขภาพของคนเมือง ป้องกันได้ด้วยเครื่องฟอกอากาศ