หน้ากากอนามัยจำเป็นพอๆกับ เครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ หน้ากากอนามัยจำเป็นพอๆกับ เครื่องฟอกอากาศ


ถ้าถามอุปกรณ์ ห่างไกลฝุ่นละอองในยุคนี้ต้องให้ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) และ หน้ากากอนามัย เพราะสองสิ่งนี้จำเป็นมากในยุคนี้ เรามาดูกันว่ามันจะจำเป็นยังไงและเจาะลึกหน้ากากเรื่องหน้ากากอนามัยกัน

เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  จากประเทศเยอรมัน ด้วยเทคโนโลยี EPPO ไส้กรองอากาศระบบ Electrostatic Ion ประสิทธิภาพสูง มีความละเอียดในการกรองจนได้โมเลกุลที่เล็กมากถึง 0.1-0.3 pm และฆ่าเชื้อโรคด้วยระบบ Electrostatic Adsorption Pressure ที่สามารถดักจับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่ลอยมาในอากาศ รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์

 

ประโยชน์

จะสามารถกรองพวกฝุ่นละอองโลหะหนัก และสิ่งสกปรกที่ไม่สามารถมองด้วยตาเปล่าได้ จะไม่ปล่อยโอโซนที่เป็นสารพิษไปทำร้ายเนื้อเยื้อในร่างกาย  แถมยังจะทำให้อาการในบ้าน หรือตัวอาคารที่ติด  เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  ก็สามารถทำให้อากาสดชื่น หายใจได้สะดวกเป็นเรื่องดำสำหรับ ผู้ที่เป็นภูมิแพ้อีกด้วย

 

หน้ากากอนามัย

หน้ากากที่ใช้เพื่อช่วยป้องกันระบบทางเดินหายใจจากมลพิษ สารพิษ และเชื้อโรค ในหลายกรณี แพทย์มักแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากเป็นวิธีการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสจากคนสู่คนได้

 

ประเภทของหน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยที่วางขายทั่วไป แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ตามลักษณะของหน้ากาก และประสิทธิภาพของการกรองอากาศ  จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

 

หน้ากากอนามัยแบบทั่วไป 

หน้ากากอนามัยประเภทนี้จะค่อนข้างกระชับกับใบหน้า โดยแนบไปกับใบหน้า ซึ่งในวงการแพทย์เป็นส่วนใหญ่ และมักใช้เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านทางการไอ หรือจามได้

 

หน้ากากอนามัยแบบ N95

 เป็นหน้ากากอนามัยชนิดที่ช่วยป้องกันการเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมาก ๆ ได้ โดยประสิทธิภาพในการป้องกันจะสูงกว่าหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป เนื่องจากลักษณะของหน้ากากอนามัยชนิดนี้จะมีลักษณะครอบลงไปที่บริเวณหน้าปากและจมูกอย่างมิดชิดทำให้เชื้อไวรัสหรือสารปนเปื้อนไม่สามารถลอดผ่านได้

 

แต่ข้อจำกัดของหน้ากากอนามัยทั่วไปก็มีเหมือนกัน

 

ไม่สามารถป้องกันได้ 100% 

หน้ากากอนามัยส่วนใหญ่มีประสิทธิภาพในการป้องกันเพียงประมาณ 80% ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัสดุ หากเป็นหน้ากากอนามัยชนิด N95 ป้องกันได้ 95% ดังนั้น ผู้ใช้จึงยังอาจมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อได้  

 

ใช้ได้ครั้งเดียว

หน้ากากอนามัยเกือบทุกชนิดจะเป็นชนิดใช้แล้วทิ้ง และไม่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ หรือทำความสะอาดได้ เนื่องจากเมื่อใช้แล้วเชื้อโรคจะติดอยู่บนหน้ากากอนามัย หากใช้ซ้ำก็อาจทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

 

ใครบ้างที่ควรใส่หน้ากากอนามัย

จริงๆก็ต้องตอบว่าทุกคนในสมัยนี้เลย ไม่ว่าเราจะไปทางไหนก็ต้องป้องกันไว้ก่อน ทั้งเชื้อไวรัส และ ฝุ่นPM2.5   ก็ยังสามารถช่วยได้ในละดับหนึ่ง จากสภาพอากาศที่ดูแย่ขนาดนี้และ โรคที่กำลังระบาด  หน้ากากอนามัยก็สิ่งหนึ่งที่ทุกคนควรใส่ก่อนออกจากบ้าน

 

ถ้าถามว่าหน้ากากอนามัย และ เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) อันไหนจำเป็นกว่ากัน ก็ต้องตอบว่า มันจำเป็นคนละแบบกัน จำเป็นพอๆกัน เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) ก็มีประโยชน์สูง หน้ากากอนามัยก็มีประโยชน์เช่นกัน แถมราคาก็ถูกกว่า เครื่องฟอกอากาศ แต่สามารถใช้ได้ไม่กี่มันก็ต้องทิ้ง เพราะฉะนั้นแล้ว ทั้งสอง มีประโยชน์เหมือนกัน อยู่ที่ว่าใครจะบริหารอะไรกันยังไงครับ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ภูมิแพ้ในเด็ก ป้องกันด้วย เครื่องฟอกอากาศ

ปกป้องคนที่คุณรัก ด้วย เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศป้องกันโรคปอดอักเสบ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก pobpad