PM 2.5 กับการเลือกเครื่องฟอกอากาศ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ PM 2.5 กับการเลือกเครื่องฟอกอากาศ


     เป็นที่รู้กันดีว่า เครื่องฟอกอากาศ เป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยตรวจจับฝุ่น PM 2.5 ที่เห็นผลได้ชัดเจนที่สุดในตอนนี้ การป้องกันสุขภาพเป็นเรื่องที่ไม่ควรหลีกเลี่ยง เครื่องฟอกอากาศ จะช่วยให้ฝุ่นนั้นน้อยลง วันนี้เรามีวิธีเลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะกับสภาพอากาศตอนนี้

 

1. ขนาดพื้นที่ห้อง

     ควรเลือกขนาดเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับพื้นที่ห้องและสถานที่ที่จะใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอนหรือห้องรับแขก เพราะเครื่องฟอกอากาศแต่ละรุ่นจะบอกประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน เช่น ครอบคลุมพื้นที่ได้ 40 - 60 ตารางเมตร ดังนั้นเราจึงต้องรู้และคำนวณพื้นที่ของห้องก่อนจะไปซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้ และควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่ครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่าพื้นที่ห้องที่เราใช้งานจริง จะได้ไม่ต้องเสียเงินเปล่าโดยใช่เหตุ

 

2. ระบบกรองอากาศหรือไส้กรอง

     ระบบกรองอากาศเปรียบเสมือนหัวใจของเครื่องฟอกอากาศ เครื่องฟอกอากาศที่มีคุณภาพดีต้องดักจับฝุ่นด้วยระบบ Electrostatic Plasma สามารถดักจับอนุภาคที่มีขนาดเล็กถึง 0.1 - 0.3 Micron ช่วยให้อากาศภายในบ้านสะอาดสดชื่น เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ

 

3.ค่า CADR

     CADR (Clean Air Delivery Rate) หรือ ค่าตัวเลขที่ได้จากการวัดปริมาณอากาศที่ระบบฟอกอากาศ สามารถทำความสะอาดอากาศที่ปนเปื้อน เช่น ควันบุหรี่ ฝุ่นละออง หรือละอองเกสรดอกไม้ได้ในช่วงเวลาหนึ่งนาที โดยค่า CADR นี้ ตัวเลขยิ่งมากเท่าใด แสดงว่าประสิทธิภาพการกรองยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

 

4.ค่า Airflow หรือ Air Volume

     Airflow หรือค่าความเร็วลมจากปริมาณของอากาศที่ถูกดูดและปล่อยอากาศบริสุทธิ์ออกมาจากเครื่องฟอกอากาศ หากตัวเลขค่า Airflow ยิ่งมาก ก็หมายความว่า เครื่องฟอกอากาศรุ่นนั้นมีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้เราสูดอากาศบริสุทธิ์ได้เร็วยิ่งขึ้น

 

5.ระดับเสียง

     เสียงของเครื่องฟอกอากาศที่ดังจากการปรับระดับแรงลมนั้นคงไม่ใช่ปัญหา ถ้าเราวางเครื่องไว้ในห้องรับแขกหรือห้องนั่งเล่น แต่ถ้าต้องวางไว้ในห้องนอน แนะนำให้มองหาเครื่องฟอกอากาศที่มีระดับเสียงต่ำขณะทำงาน (ยิ่งเงียบยิ่งดี) โดยระดับเสียงที่เหมาะสมไม่ควรเกิน 30-35 เดซิเบล จะได้ไม่รบกวนการนอนหลับ

 

     เลือกเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะกับบ้านคุณ เลือก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier By ManNature) เพื่อให้อากาศที่บ้านคุณนั้นปลอดสารเคมี และคาร์บอนได้ดีเยี่ยม ไม่ทิ้งพิษตกค้าง

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก baanlaesuan