10 เครื่องฟอกอากาศธรรมชาติ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ 10 เครื่องฟอกอากาศธรรมชาติ


10 เครื่องฟอกอากาศธรรมชาติ

ปัจจุบัน ด้วยภาวะ pm 2.5 ทำให้คนเรา เริ่มซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้กันมากขึ้น เพื่อให้สุขภาพต้นเอง และครอบครัวปลอดภัยจากฝุ่น ละออง ต่าง ๆ แต่รู้ไหมว่า พืชก็สามารถฟอกอากาศได้ เรามีพืช 10 ชนิด มาแนะนำ

ธรรมชาติได้สร้างพืช ให้พืชมีโครงสร้างของผิวใบที่จะดูดซับหรือจับตัวฝุ่นได้ถึง 10 ไมครอน สามารถดักจับได้ระดับหนึ่ง โดยพืชแต่ละชนิด ก็จะมีคุณลักษณะพิเศษที่แตกต่างกัน มาช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละออง หรือสารพิษในอากาศได้ การมีพืชรอบ ๆ บ้าน เช่น ไม้เลื้อย ไม้ล้มลุก ไม้พุ่ม ไม้กระถาง หรือไม้ต้นที่มีผิวใบที่มีขนในการช่วยดักจับฝุ่นละออง และสารพิษ ก็จะช่วยฟอกอากาศได้ในระรับหนึ่ง

 

1. ต้นลิ้นมังกร ( Sansevieria - Snake Plant )

ต้นลิ้นมังกร เป็นต้นไม้ที่มีประสิทธิภาพในการปรับคาร์บอนไดออกไซด์เป็นออกซิเจน โดยเฉพาะช่วงกลางคืน จึงมักปลูกในห้องนอน เพื่อให้อากาศบริสุทธิ์หลับสบาย และเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพอากาศที่ดีควรปลูกต้นลิ้นมังกร ( สูงประมาณ 1 เมตร ) 6 - 8 ต้น /คน ต้นลิ้นมังกร เป็นไม้ล้มลุก ทั้งยังเป็นพืชที่แข็งแรง ทนทาน สามารถเติบโตได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม มีอายุได้หลายปี ใบสวยงามมีหลายแบบทั้งรูปใบหอก แถบกว้าง รูปไข่ รูปรี และเป็นแท่งกลมยาว ขนาดแตกต่างกัน แตกหน่อได้จำนวนมากทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ ปักชำใบก็ได้

 

2. ต้นว่านหางจระเข้ ( Aloe Vera )

ต้นว่านหางจระเข้ เป็นพืชที่มามารถสร้างก๊าซออกซิเจน และยังช่วยกำจัดแบคทีเรียจากการดูดซับคาร์บอนไดร์ออกไซด์กลับคืน และยังมีคุณสมบัติที่ช่วยดูดซับสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ได้ดี ซึ่งเป็นสาเหตุของการระคายเคืองต่อผิวหนัง และดวงตา ปวดศีรษะ ไปจนถึงโรคหอบหืด ต้นว่านหางจระเข้ เป็นพืชสมุนไพรทางยาที่ใช้รักษาแผลได้อีกด้วย บำรุงผิวพรรณและเส้นผม ต้นว่านหางจระเข้จึงเป็นพรรณไม้ที่ได้รับความนิยม และมีประโยชน์อย่างมาก

 

3. ต้นพลูด่าง ( Devil Ivy )

ต้นพลูด่าง ก็สามารถเป็นพืชที่สามารถฟอกอากาศได้เช่นกัน และยังช่วยลดปริมาณเบนซิน และสารละลายไครคลิโรเอทิลีที่ปนในอากาศอีกด้วย ต้นพลูด่างมีคุณสมบัติสามารถดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนียได มักมีมากในห้องน้ำ หรือสำนักงานที่มีเครื่องถ่ายเอกสารหรือเครื่องพิมพ์เขียว และมีคุณสมบัติในการปล่อยความชื้นออกมาให้อากาศไม่แห้งจนเกินไป ต้นพลูด่างเป็นไม้เลื้อย ที่ลำต้นมีรากงอกออกมาตามข้อ ใบกลมป้อมคล้ายรูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบโค้งมนเล็กน้อย ใบมีสีเขียวและมีรอยด่างสีเหลืองอยู่ที่ใบทำให้ดูสวยงาม ต้นพูลด่างเพียงแค่นำมาปักในน้ำก็เจริญงอกงามได้โดยไม่ต้องปลูกลงดินก็ได้

 

4. ต้นวาสนา ( Dracaena )

ต้นวาสนา เป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่ง ที่สามารถดูดสารพิษภายในอาคาร สำนักงาน ร้านค้า หรือคอนโดมิเนียมได้ดีเยี่ยม โดยสามารถจัดการกับสารพิษในอากาศหลายชนิด จำพวกฟอร์มาดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทธีลีน ไซลีน โทลูอีน เบนซิน และไทรคลอโรเอทิลีน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้นวาสนาเป็นพรรณไม้ยืนต้น ลำต้นกลมตรงมีข้อถี่ไม่มีกิ่งก้าน ลำต้นมีสีน้ำตาลใบเป็นใบเดี่ยวแตกออกจากลำต้นส่วนยอดเรียงซ้อนกันเวียนรอบลำต้นเป็นรูปวงกลมลักษณะใบเรียวยาว นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อกันว่า ต้นวาสนา เป็นไม้มงคลปลูกแล้วจะทำให้มีวาสนาดี มีโชคลาภ ตลอดจนมีเสน่ห์ คนรักใคร่

 

5. ต้นเศรษฐีเรือนใน ( Spider Plant )

ต้นเศรษฐีเรือนใน นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร มีคุณสมบัติช่วยกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศได้ถึง 90% ซึ่งสารฟอร์มาลดีไฮด์เป็นสารที่มาจากวัสดุก่อสร้างภายในบ้าน สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งโรคไม่ติดต่อร้ายแรงเบอร์ 1 ของมนุษย์นั่นเอง พร้อมกับผลิตออกซิเจนออกสู่บรรยากาศ ยังช่วยลดความเครียด และสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ด้วย ต้นเศรษฐีเรือนในเป็นไม้ล้มลุก เป็นพืชที่ไม่ค่อยคายน้ำ ลักษณะใบแหลมแผ่เป็นกาบ ขอบใบเรียบ ผิวใบเป็นมันสีเขียวเข้ม มีแถบด่างสีขาวครีมกลางใบ ออกดอกย่อยเล็กๆ สีขาวสวยงาม

 

6. ลิ้นมังกร

ลิ้นมังกร เป็นพืชที่ชอบแสงแดดปานกลาง - แสงแดดจัด สามารถปลูกภายในอาคารได้ ภายนอกอาคารก็ไม่ขี้เหร่ แต้ป็นพืชที่ต้องการปริมาณน้ำ และ ความชื้นปานกลาง ควรให้น้ำประมาณ 5 – 7 วันต่อครั้ง ดูดสารพิษได้น้อย แต่เป็นพืชที่คายออกซิเจนออกมาตอนกลางคืน และ ดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะที่จะปลูกในห้องนอน

 

7. เบญจมาศ

เบญจมาศ ก็เป็นพืชที่มีนิสัยคล้าย ลิ้นมังกร ซึ่งชอบแดดปานกลาง - แสงแดดจัด เจริญได้ดีในดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ความชื้นสม่ำเสมอ ดูดสารพิษได้มาก เช่น ฟอร์มัลดีไฮด์ เบนซีน และ แอมโมเนีย เป็นต้น

 

8. ไทรย้อยใบแหลม

ไทรย้อยใบแหลม เป็นพืชที่ชอบแดดอ่อนจน - แสงแดดจัด สามารถปลูกภายในอาคารได้ ต้องการน้ำปานกลางจนถึงมาก ถ้าปลูกในอาคารให้รดน้ำ สัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้ง สามารถดูดสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ได้ดี

 

9. กล้วยไม้พันธุ์หวาย

กล้วยไม้พันธุ์หวาย เป็นพืชชอบแสงแดดรำไร หรือปานกลาง ให้น้ำวันละ 1 – 2 ครั้ง แต่อย่าให้แฉะเกินไป ถือว่าเป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก พอสมควร เพราะจะทำให้เป็นเชื้อรา ดูดสารพิษได้มาก โดยเฉพาะแอลกอฮอล์ อาซีโตน ฟอร์มัลดีไฮด์ และคลอโรฟอร์ม และ เป็นพืชที่คายออกซิเจนออกมาตอนกลางคืน และ ดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะที่จะปลูกในห้องนอน

 

10. ประกายเงิน

ประกายเงิน เป็นพืชที่สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง และที่ร่ม ถือว่าเป็นไม้ที่ปลูกง่าย และทนทานอย่างมาก ใครที่เลี้ยงต้นไม้ไม่ค่อยโต ประกายเงินคงเป็นหนึ่งตัวเลือกให้ได้ลองปลูกกัน เพราะเป็นพืชที่เลี้ยงง่าย เจริญเติบโตได้แม้มีแสงน้อยและความชื้นน้อย ต้องการน้ำมากแต่ไม่แฉะ และ ต้องการความชุ่มชื้น ดูดสารพิษได้ปานกลาง แต่ดูดสารเบนซีนได้ดี

 

แถมอีก 5 ชนิด

11. เข็มริมแดง

12. หนวดปลาหมึก

13. เยอบีร่า

14. เสน่ห์จันทร์แดง

15. สิบสองปันนา

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก ครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ ( Air Purifier By ManNature )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อันตราย หากดื่มน้ำน้อยเกินไป

เลือกดื่มน้ำ ให้ดีต่อสุขภาพ