เครื่องฟอกอากาศ กับเหตุผลที่ควรซื้อ
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องฟอกอากาศ กับเหตุผลที่ควรซื้อ


ด้วยในหลายๆปีที่ผ่านมา มีความเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศ เนื่องด้วย การจราจร หรือสิ่งก่อสร้างอันรวมไปถึง ด้านการเกษตร ล้วนเป็นแหล่ม มลพิษแต่ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น คนส่วนใหญ่มักปล่อยปะละเลย กับเหตุผลที่ว่าต่างๆนาๆ อยู่มาตั้งนานไม่เห็นเป็นอะไรเลย ซึ่งหากสังเกตง่ายๆเลย ต้นไม้ หลังคา หรือสภาพแวดล้อม มีเขม่าฝุ่นเกาะอยู่ตามที่ต่างๆ แล้วที่เราสูดหายใจเข้าไปทุกวัน ก็คงจะไม่ต่างกัน วันนี้ Mannature มี สาระดีๆมาฝากถึง เหตุผลที่ควรมี เครื่องฟอกอากาศในบ้าน มาชมกันเลย

    

เหตุผลที่ควรมีเครื่องฟอกอากาศไว้ในบ้าน

     ช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและโรคทางเดินหายใจ โรคภัยไข้เจ็บและโรคทางเดินหายใจที่เกิดจากฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย เช่น โรคภูมิแพ้ เพราะในอากาศเต็มไปด้วยฝุ่นละอองที่มีอนุภาคเล็กมากจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ภูมิแพ้ต่างๆ เครื่องฟอกอากาศจะช่วยกรองสิ่งต่างๆเหล่านี้เพื่อให้ทุกคนได้สูดอากาศที่ปลอดภัยที่สุด

 

     ช่วยลดอาการกำเริบของภูมิแพ้ มีหลายคนและหลายครอบครัวที่ตัดสินใจซื้อเครื่องฟอกอากาศ เพื่อเป็นตัวช่วยทำให้อาการภูมิแพ้ทุเลาลง และส่วนใหญ่ก็ได้ผลเป็นอย่างดี รวมไปถึงอาการเป็นไข้หวัดคัดจมูกด้วย

 

     แก้ปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับหรือหลับยาก อาการนอนหลับไม่สนิท หรือหลับๆ ตื่นๆ อ่อนเพลีย พักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากสภาวะอากาศและฝุ่นละออง เครื่องฟอกอากาศจะทำให้ปัญหาเหล่านี้จะค่อยๆ ลดลงไปและทำให้นอนหลับสนิทตลอดคืนในบรรยากาศของอากาศบริสุทธิ์ 

 

     ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น อากาศที่สะอาดก็เหมือนได้ช่วยฟอกปอดให้แข็งแรง เพราะการได้สูดดมอากาศที่สดชื่น ย่อมมีผลให้ร่างกายได้รับแต่สิ่งที่ดีและลดการทำงานหนักของปอดลงได้ ส่งผลไปถึงสุขภาพที่แข็งแรงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

     ซื้อสุขภาพดีและง่าย ภายในราคาที่คุ้มค่า ถ้าคุณมีงบประมาณเพียงพอไม่เดือดร้อน การเลือกเครื่องฟอกอากาศราคาสูงที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ประสิทธิภาพสูง นอกจากจะทำให้อากาศสดชื่น ยังมีคุณสมบัติทำให้อากาศปลอดมลพิษ และขจัดกลิ่นได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งฆ่าเชื้อโรค ยับยั้งเชื้อโรคในอากาศไม่ให้แพร่และขยายจำนวน ทำลายกลิ่นสารเคมี ก๊าซพิษ ไม่ให้มีสารพิษตกค้าง เอาเป็นว่าหากใครสู้ราคาไหวที่เท่าไรไปจัดมาสักเครื่อง รับรองคุ้มค่าแน่นอน

 

      หากคุณกำลังลังเลใจ ที่จะซื้อเครื่องฟอกอากาศ เชื่อเถอะว่าคุ้ม หากเทียบกับสุขภาพ และมองระยะยาวแล้ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือ การดูแลรักษาความสะอาดที่ต้องทำเป็นประจำและสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและครอบครัว

     ปัจจุบันอากาศล้วนปะปนไปด้วยฝุ่นละออง เชื้อโรค ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ เมื่อเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ จึงต้องมีเครื่องฟอกอากาศ เพื่อกำจัดสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ออกไป ให้ได้อากาศที่บริสุทธิ์กลับคืนมา

           ซึ่ง เครื่องฟอกอากาศ สามารถกรองโลหะหนัก เช่น สังกะสี อลูมิเนียม สารหนู นิกเกิล ดีบุก ตะกั่ว เหล็ก ทองแดง ซึ่งบางทีเราอาจได้รับสารโลหะหนักอยู่ในทุกๆ วันแบบไม่รู้ตัว และยังสามารถฆ่าเชื้อไวรัส ฆ่าเชื้อรา ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และสลายสารก่อภูมิแพ้ ได้อีกด้วย

          ด้วยเหตุนี้ จึงต้องมีเครื่องฟอกอากาศขึ้นมาเพื่อผู้ที่รักสุขภาพ ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ป่วย ซึ่งเครื่องฟอกอากาศนี้จะทำให้คุณมั่นใจและไว้วางใจได้ว่าอากาศในห้องจะสดชื่น ปลอดภัย และเป็นพื้นที่ที่อากาศสะอาด เหมาะสำหรับการนอนหลับ พักผ่อน ที่สมบูรณ์แบบ

 

แล้วเครื่องฟอกอากาศแบบไหน ถึงจะเหมาะ?

ในการเลือกใช้ เครื่องฟอกอากาศ ให้ได้ประสิทธิภาพที่ดี ควรคำนึงถึงหลายสิ่ง ไม่ว่าจะเป็น สมาชิกในห้อง ขนาดของห้อง อื่นๆ อีกหลายปัจจัย ดังนี้

     แอร์โฟร์ ( Air Flow ) คือ ตัววัดความเร็วลม เป็นค่าที่แสดงถึงปริมาณอากาศที่ถูกกรอง ยิ่งมีค่าแอร์โฟร์มาก การกรองอากาศก็จะยิ่งรวดเร็วมากขึ้น  

 

     ขนาดของห้อง ในการใช้ เครื่องฟอกอากาศ ให้เต็มประสิทธิภาพ ควรคำนึงถึงขนาดห้อง หากห้องใหญ่ ใช้ตัวเล็กก็อาจจะไม่สมดุล การฟอกอากาศอาจไม่ทั่วถึง หากห้องเล็ก ใช้เครื่องใหญ่ ก็อาจจะเปลืองเงิน แถมยัง เปลืองไฟ อีกตัว ดังนั้น เครื่องฟอกอากาศควรพอดีกับขนาดของห้องเป็นสิ่งสำคัญ

 

     ค่า CADR ( Clean Air Delivery Rate ) ค่า CADR เป็นค่าที่แสดงว่าเครื่องฟอกอากาศตัวนั้น ๆ สามารถฟอกสิ่งสกปรกออกจากอากาศ ได้มากน้อยแค่ไหน ในเวลา 1 นาที  ถ้า ค่า CADR ยิ่งมาก ก็แสดงว่ามีความสามรถในการกรองสิ่งสกปรกได้สูงนั่นเอง

 

     ระดับเสียง เครื่องฟอกอากาศ เครื่องใหญ่หลายยี่ห้อ มักจะมีเสียงดังในขณะที่เปิดใช้งาน สำหรับเครื่องฟอกอากาศที่ดีไม่ควรมีเสียงรบกวนไม่ว่าจะ เวลานอน หรือ กิจกรรมต่าง ๆ ระดับเสียงที่เหมาะสมควรไม่เกิน  40 เดซิเบล

 

     การประหยัดไฟ เครื่องฟอกอากาศเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องเปิดใช้งานตลอดทั้งคืน ทุกวัน ดังนั้น เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องประหยัดไฟ เมื่อซื้อเครื่องฟอกอากาศมาใช้งานแล้ว ควรตรวจสอบในเรื่องของแผ่นกรองอากาศ ทำความสะอาด หรือ เปลี่ยน ตามกำหนดที่ทางผู้ผลิตแจ้งไว้หรือไม่ เพราะยิ่งแผ่นกรองอากาศตันมากเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้เครื่องฟอกอากาศต้องออกแรงในการนำอากาศเข้าสู่ตัวเครื่องมากขึ้น ก็จะเป็นสาเหตุที่ทำให้กินไฟมากขึ้นด้วย

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก central