ทำไมเครื่องฟอกอากาศจึงจำเป็นในบ้าน?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ ทำไมเครื่องฟอกอากาศจึงจำเป็นในบ้าน?


ในปัจจุบันนี้เครื่องฟอกอากาศถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญเป็นอย่างมากเกือบทุกพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็น บ้านเดี่ยว หรือ ทาวน์เฮ้าส์ ก็จะต้องเอามาไว้ครอบครองไม่แพ้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ อย่าง เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น ไมโครเวฟ ฯลฯ เพราะสภาพอากาศทั่วโลกนั้นแย่ลงทุกวัน เราจึงต้องป้องกันตัวเองด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงแค่มีเครื่องฟอกอากาศในบ้าน ไม่เพียงแค่ช่วยเรื่องสภาพอากาศแต่ยังช่วยในอีกหลาย ๆ เรื่อง

 

เหตุผลว่าทำไมเครื่องฟอกอากาศจึงจำเป็น

 

1.ป้องกันสารก่อภูมิแพ้ในอากาศ

ใครที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคภูมิแพ้นั้นคงเข้าใจดีว่าเมื่อร่างกายได้สัมผัสหรือสูดดมฝุ่นเข้าไปแล้ว ถึงจะเป็นปริมาณที่เล็กน้อยแค่ไหนก็สามารถมีอาการกำเริบได้และในระยะยาว ถ้าสภาพแวดล้อมภายในห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนยังเต็มไปด้วยฝุ่นอยู่ อาการเหล่านั้นก็จะไม่มีทางดีขึ้นได้

 

2.ช่วยกำจัดขนและสารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยง

ถึงแม้ว่าเราจะเลี้ยงสัตว์เลี้ยงให้สะอาดแค่ไหน หมั่นอาบน้ำ ทำความสะอาด แต่ไม่ได้หมายความว่าบ้านจะสะอาดและปราศจากเชื้อโรค เพราะนอกจากขนที่ลอยอยู่ในอากาศแล้ว ก็ยังมีปัญหาอื่นอย่างเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วหรือน้ำลายที่เป็นต้นเหตุของการเกิดเชื้อโรค ซึ่งสามารถทำให้คนที่มีอาการแพ้เป็นอันตรายได้ แต่สำหรับคนที่ไม่มีอาการแพ้สารก่อภูมิแพ้จากสัตว์เลี้ยงก็อย่าเพิ่งชะล่าใจไป เพราะในระยะยาวสารก่อภูมิแพ้เหล่านี้อาจจะส่งผลเสียต่อปอดได้ เครื่องฟอกอากาศจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยการเข้ามากำจัดหรือแยกสารก่อภูมิแพ้เหล่านี้ด้วยคุณสมบัติเครื่องกรองแต่ละชิ้น ทำให้เราสบายใจได้ว่าครอบครัวจะสามารถอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงได้อย่างปลอดภัย

 

3.ลดความอันตรายต่อผู้หญิงมีครรภ์

ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ควรจะระวังมลพิษทางอากาศเป็นพิเศษ เพราะผู้หญิงตั้งครรภ์มีความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้จากการสูดดมจุลินทรีย์ แบคทีเรีย หรือสิ่งแปลกปลอมขนาดเล็กมาปนเปื้อนมากับอากาศและอาจจะส่งผลให้เกิดการคลอดก่อนกำหนด ปัญหาทางเดินหายใจของทารก หรือ อาจจะทำให้ทารกเสียชีวิตได้ โดยเชื้อจุลินทรีย์ “ทอกโซพลาสมา กอนดิไอ” (Toxoplasma gondii) เป็นปรสิตเซลล์เดียวที่อาศัยอยู่ภายในเซลล์บุลำไส้ของแมว หรือ สัตว์ในตระกูลแมว ถ้าเราได้สูดดมอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ซึ่งการใช้เครื่องฟอกจะสามารถบรรเทาปัญหานี้ไปได้ เพราะในเครื่องฟอกอากาศนั้นสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 99.9% ทำให้เราสามารถลดโอกาสเสี่ยงที่จะสัมผัสกับเชื้อจุลินทรีย์ข้างต้นได้

 

4.กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์

กลิ่นไม่พึงประสงค์มีที่มาหลากหลาย เช่น กลิ่นจากบุหรี่ กลิ่นอับ กลิ่นจากสัตว์เลี้ยง หรือ กลิ่นจากถังขยะในบ้าน ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วทั้งบ้าน หรือ มาจากกลิ่นฝั่งแน่นในเฟอร์นิเจอร์ของเรา ซึ่งถ้าใช้ชีวิตอยู่กับกลิ่นเหม็นหรือสูดดมมันเป็นเวลานานจะทำให้ประสาทการรับกลิ่นแย่ลง ซึ่งอาจจะทำให้การตอบสนองต่อกลิ่นช้าลงส่วนนึงเป็นเพราะเริ่มชินกับกลิ่นนั้น ๆ โดยการใช้เครื่องฟอกอากาศสามารถช่วยกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ รวมไปถึงช่วยลดกลิ่นฝังแน่นและเชื้อโรคในอากาศได้อีกด้วย

 

5.ลดความอันตรายจากสารเคมี

บ้านที่เต็มไปด้วยเคมีภัณฑ์ เช่น สีสเปรย์ สีทาบ้าน ตัวละลาย สารฟอกสีขาว หรือ น้ำมัน การลงทุนซื้อเครื่องฟอกอากาศอาจจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าเพื่อดูแลสุขภาพของเราในระยะยาว เพราะการสูดดมและอยู่กับสารเคมีเหล่านี้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ๆ สารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนจะทำให้เยื่อจมูกและหลอดลมอักเสบ หรือ สามารถซึมผ่านเนื้อเยื่อเข้าสู่กระแสเลือดทำให้เป็นพิษได้

 

จากระยะเวลาที่ผ่านมา คนไทยต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่น PM 2.5 โดยหลากหลายจังหวัดในประเทศไทยมีปริมาณฝุ่นสูงขึ้นถึงขั้นวิกฤติ ยังไม่นับรวมฝุ่นละอองภายในบ้านและสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่ปนเปื้อนมาทางอากาศ อย่างแบคทีเรีย ไวรัส ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพและโรคร้ายต่าง ๆ ที่มีอันตรายรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายก็ยังมีสิ่งดี ๆ อยู่เสมอ เพราะทุกวันนี้ได้มีตัวช่วยมากมายที่ทำให้เราสามารถต่อสู้กับฝุ่นและมลพิษทางอากาศ ซึ่งนั้นก็คือ “เครื่องฟอกอากาศ” นั้นเอง

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

ขอบคุณข้อมูลจาก autobotvacuum