วิธีป้องกัน ฝุ่นPM2.5และเชื้อไวรัส
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

บทความ วิธีป้องกัน ฝุ่นPM2.5และเชื้อไวรัส


ข่าวที่เป็นกระแส ดังยังไม่จางหายไปไหนเลยก็คือ เจ้าฝุ่นละอองPM2.5 และเชื้อไวรัสโคโรน่า เราเป็นที่รู้กันดี  การป้องกัน เจ้าฝุ่นละอองPM2.5 และเชื้อไวรัส ที่จะทำให้เราเป็นวันนี้มีวิธีป้องกันนะครับมาดูกัน

 

เป็นกระแสที่ยังไม่จางหายไปไหน และดูเหมือนว่าคนไทย ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก มากจนที่ หน้ากาก เป็นอวัยวะ ไปแล้ว อย่างที่บอกนะครับว่าวันนี้เราจะมาบอกถึง วิธีป้องกัน ฝุ่นPM2.5 และเชื้อไวรัสโคโรน่า  มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

งดออกกำลังกาย

 

ในช่วงเวลาที่อากาศมีฝุ่นควัน PM2.5 ในปริมาณสูงจนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ (AQI ตั้งแต่ 101 ขึ้นไปสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หรือตั้งแต่ 151 ขึ้นไป สำหรับคนทั่วไป) ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมและการออกกำลังกายนอกบ้านเป็นเวลานาน ๆ  ถ้าอยากจะออกกำลังกาย ก็ต้องในยิมที่มี  เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )  ก็สามารถออกกำลังกายได้แล้ว

 

สวมใสหน้ากาก

 

การสวมใส่หน้ากาก ไปในที่ไหนๆ เดี๋ยวนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก มากพอที่เราจะต้องพกติดตัวไว้ตลอด หน้ากากที่ป้องกัน ฝุ่นละออง PM2.5 และ เชื้อไวรัสโคโรน่า คือหน้ากาก N95 ผลิตจากเส้นใยพิเศษที่สามารถกรองฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคที่มีขนาดใหญ่กว่า 0.3 ไมครอนได้ ทำให้ป้องกันฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 ได้มีประสิทธิภาพมากกว่า โดยป้องกันได้อย่างน้อย 95%

 

ปิดประตู-หน้าต่างกันฝุ่นพิษ

การอยู่ในอาคารหรือบ้านที่เปิดประตูหน้าต่างตามปกติ จะได้รับฝุ่นควันเท่ากับนอกบ้านทุกประการ

 

ติด เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier )   ช่วยอากาศปลอดภัย

ห้องแอร์ที่ซีลค่อนข้างดีและปิดประตูหน้าต่างให้สนิท การใช้เครื่องฟอกอากาศชนิดมีแผ่นกรองที่ดีแถมมี เทคโนโลยี เครื่องฟอกอากาศ ( Air Purifier ) จากประเทศเยอรมัน ด้วยเทคโนโลยี EPPO ไส้กรองอากาศระบบ Electrostatic Ion ประสิทธิภาพสูง มีความละเอียดในการกรองจนได้โมเลกุลที่เล็กมากถึง 0.1-0.3 pm 

ฆ่าเชื้อโรคด้วยระบบ Electrostatic Adsorption Pressure ที่สามารถดักจับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ที่ลอยมาในอากาศ รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์  และมีขนาดเหมาะสมกับขนาดห้องจะช่วยลดปริมาณฝุ่นควันได้มากกว่า เร็วกว่า และสามารถลดจนได้ระดับสภาพอากาศที่ปลอดภัยได้

 

ดูแลความสะอาดเครื่องปรับอากาศในรถลดฝุ่นได้

ระบบปรับอากาศและกรองอากาศในรถยนต์ที่ได้รับการดูแลสม่ำเสมอได้ผลดีมาก สามารถลดปริมาณฝุ่นควันได้เร็วและถึงระดับปลอดภัยได้โดยอาจไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องฟอกอากาศช่วย

 

หลีกเลี่ยงพื้นที่สุ่มเสี่ยง

หลีกเลี่ยงพื้นที่สุ่มเสี่ยงเราจะรู้ได้อย่างไร แน่นอนว่าตามข่าวที่ออกมา โทรทัศน์หรือโทรศัพท์ สื่อต่างๆให้ความสนใจและแพร่ข่าวนี้ออกมาว่าพื้นที่ไหน มี ฝุ่นละอองPM2.5 และพื้นที่ไหนมีเชื้อไวรัส ให้เราติดตามข่าวสาร และ หลีกเลี่ยงที่เราจะไปนะครับ เพื่อสุขภาพและการป้องกันที่ดีที่สุด

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก เครื่องฟอกอากาศ ตราแมนเนเจอร์ (Air Purifier by ManNature)

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

หน้ากากN95กับ หน้ากากธรรมดา

How to ทำอย่างไรให้รอดจาก PM2.5

เรียนและรู้และป้อง PM2.5

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก news.thaipbs